Viêm tinh hoàn có nguy hiểm không? | Thông tin chi tiết

Ngày đăng: 2.06.2021

Viêm tinh hoàn là gì

Tinh hoàn là cơ quan sản xuất testosterone và tinh trùng. Viêm tinh hoàn là bệnh nam khoa không hề hiếm gặp. Vậy bệnh có nguy hiểm không? Khi mắc bệnh có quan hệ được không? Cần phải kiêng gì? Những nội dung dưới đây sẽ giúp bạn hiểu rõ hơn về bệnh viêm tinh hoàn. Hãy cùng theo dõi nhé!

Viêm tinh hoàn là gì?

Hiểu đơn giản thì đó là bị viêm nhiễm ở tinh hoàn, gây ra tình trạng sưng đau tinh hoàn. Tác nhân gây bệnh rất đa dạng bao gồm cả vi khuẩn và virus. Nó có thể xảy ra ở một hoặc cả hai bên tinh hoàn.

Viêm tinh hoàn khởi phát được gọi là viêm tinh hoàn cấp tính. Nếu không điều trị kịp thời, bệnh sẽ chuyển sang thể mãn tính, khiến tinh hoàn bị viêm xơ hóa, sinh tinh kém. Khi đó các chức năng của tinh hoàn có thể bị ảnh hưởng.

Nguyên nhân gây bệnh

Có rất nhiều nguyên nhân gây ra bệnh như:

Viêm tinh hoàn sau quai bị: Bệnh quai bị thường gặp ở trẻ em và thanh thiếu niên. Căn bệnh này thường gây biến chứng là viêm hoặc thậm chí là teo tinh hoàn. Có khoảng 20% các trường hợp bị bệnh quai gặp biến chứng này.

Vi khuẩn xâm nhập vào tinh hoàn và gây viêm nhiễm là nguyên nhân chính gây ra căn bệnh này. Việc vệ sinh vùng kín không sạch sẽ hoặc quan hệ tình dục không an toàn là điều kiện thuận lợi cho vi khuẩn tấn công.

Dị ứng với hóa chất: Tiếp xúc với các hóa chất gây dị ứng trong bao cao su, quần lót.

Bị viêm do lây lan nhiễm trùng từ các cơ quan sinh dục khác như viêm tuyến tiền liệt, viêm đường tiết niệu.

Tinh hoàn bị chấn thương do va chạm mạnh sau khi tập thể thao hoặc tai nạn cũng có thể bị viêm nhiễm.

Những yếu tố tăng nguy cơ mắc viêm tinh hoàn

Dựa trên nguyên nhân, chúng ta có các yếu tố làm tăng nguy cơ mắc bệnh viêm tinh hoàn là:

• Không tiêm phòng bệnh quai bị
  • Đang mắc đã mắc các bệnh nhiễm trùng đường tiết niệu
  • Mắc các bệnh lý lây nhiễm qua đường tình dục
  • Quan hệ tình dục bừa bãi, có nhiều bạn tình
  • Quan hệ với người mắc bệnh lây nhiễm qua đường tình dục
  • Có dị tật bẩm sinh ở niệu đạo hoặc bàng quang

Triệu chứng của bệnh viêm tinh hoàn

Bệnh viêm tinh hoàn có các triệu chứng khá dễ nhận biết như sau:

• Bìu sưng đau tinh hoàn và có cảm giác nặng
  • Sờ tinh hoàn thấy cứng và đau
  • Tinh hoàn đau hơn khi quan hệ tình dục
  • Xuất tinh có thể lẫn máu hoặc mủ
  • Đi tiểu rắt tiểu buốt và đau vùng hạ vị
  • Viêm nhiễm nặng có thể dẫn đến sốt cao mệt mỏi chán ăn

Bệnh viêm tinh hoàn có nguy hiểm không?

Khi mắc bệnh, người bệnh rất lo lắng. Vậy viêm tinh hoàn có nguy hiểm không? Dù đây là căn bệnh tác động trực tiếp đến khả năng sản xuất tinh trùng, tuy nhiên nếu điều trị kịp thời thì vẫn chữa khỏi được. Còn để bệnh kéo dài sẽ có nguy cơ gây ra những biến chứng phức tạp như:

Teo tinh hoàn: Biến chứng này làm giảm khả năng sản xuất tinh trùng, đồng nghĩa với việc giảm khả năng sinh sản

Viêm nhiễm cơ quan sinh dục: Viêm nhiễm ở tinh hoàn sẽ lây lan sang các bộ phận khác như ống dẫn tinh, tuyến tiền liệt, đường tiết niệu. Nguy hiểm nhất có thể gây ra áp xe bìu và phải phẫu thuật.

Vô sinh: Khi cả hai bên tinh hoàn để bị viêm nhiễm và gặp biến chứng, người bệnh sẽ đối mặt với nguy cơ vô sinh

Chuẩn đoán bệnh

Để chẩn đoán bệnh chính xác, bác sĩ sẽ thực hiện các biện pháp sau:

• Khám thực thể và hỏi tiền sử bệnh lý
  • Siêu âm doppler màu để loại trừ các nguyên khác gây đau tinh hoàn
  • Phân biệt viêm tinh hoàn với xoắn tinh hoàn
  • Chẩn đoán bệnh quai bị bằng xét nghiệm kháng thể miễn dịch huỳnh quang huyết thanh
  • Xét nghiệm nước tiểu hoặc huyết thanh học

Cách điều trị bệnh viêm tinh hoàn

Bệnh không thể tự khỏi nếu không được điều trị theo liệu trình của bác sĩ. Ngay cả là viêm tinh hoàn do biến chứng sau quai bị cũng có thể để lại di chứng đến sức khỏe sinh sản. Vì vậy, người bệnh cần tìm đến các cơ sở y tế chuyên khoa để được tư vấn phương pháp điều trị thích hợp.

Các biện pháp điều trị:

Điều trị nội khoa

Đây là phương pháp điều trị viêm tinh hoàn cấp tính không có xoắn tinh hoàn kèm theo. Tùy vào loại tác nhân gây bệnh, bác sĩ sẽ kê loại thuốc kháng sinh chống viêm và giảm đau thích hợp. Nêu tác nhân gây bệnh là virus thì người bệnh được sử dụng các loại thuốc ức chế miễn dịch.

Điều trị bằng phẫu thuật

Nếu bệnh là biến chứng của áp-xe tinh hoàn hoặc tràn dịch màng tinh thì phải điều trị bằng phương pháp phẫu thuật. Khi đó người bệnh sẽ phải nhập viện để điều trị.

Một số câu hỏi liên quan đến viêm tinh hoàn

Bị viêm tinh hoàn có quan hệ được không?

Bệnh sẽ khiến tinh hoàn sưng đau, khó chịu. Do đó việc quan hệ tình dục sẽ không thoải mái và khiến cho tinh hoàn đau hơn. Vì vậy, theo các bác sĩ chuyên khoa bạn nên ngừng hoạt động tình dục trong thời gian điều trị bệnh. Nếu có quan hệ, hãy thực hiện thật nhẹ nhàng để tránh làm tình trạng bệnh nghiêm trọng hơn.

Bị viêm tinh hoàn nên kiêng gì?

Chăm sóc sức khỏe tại nhà là một yếu tố rất quan trọng góp phần vào kết quả điều trị . Cụ thể trong thời gian bị bệnh, bạn cần kiêng một số hoạt động và một số loại thực phẩm.

Viêm tinh hoàn nên kiêng làm gì?

Kiêng quan hệ tình dục: Quan hệ tình dục có thể khiến tinh hoàn sưng đau hơn. Ngoài ra việc quan hệ không an toàn còn lây lan viêm nhiễm sang cho bạn tình.

Không nên thủ dâm: Nghe cả động tác thủ dâm cũng có thể làm tổn thương đến tinh hoàn và khiến cho viêm nhiễm nặng hơn.

Kiêng vận động mạnh: Khi bị bệnh viêm tinh hoàn, bạn không nên vận động mạnh đặc biệt là bê vác nặng. Hãy nghỉ ngơi nhiều hơn, đi lại nhẹ nhàng để tránh tác động xấu đến tình trạng viêm nhiễm.

Không hút thuốc lá và dùng chất kích thích: Các chất này gây suy giảm miễn dịch và có thể khiến bệnh bùng phát mạnh mẽ hơn.

Hạn chế thức khuya: Thức khuya, thiếu ngủ gây suy nhược cơ thể và giảm sức đề kháng. Việc này sẽ khiến viêm nhiễm diễn biến tiêu cực và ảnh hưởng nghiêm trọng đến chức năng sinh lý.

Hạn chế đứng ngồi quá lâu: Cả hai việc này đều khiến cho vi khuẩn sinh sôi mạnh và khiến viêm nhiễm nghiêm trọng hơn.

Viêm tinh hoàn nên kiêng ăn gì?

Các chất kích thích: Hãy tránh xa các chất kích thích bao gồm rượu, bia, cà phê, thuốc lá. Đây cũng là các sản phẩm được nam giới ưa thích, tuy nhiên chúng làm suy giảm sức đề kháng và khiến cho vi khuẩn phát triển mạnh mẽ hơn.

Thực phẩm cay nóng: Ớt, hạt tiêu, hay gừng có tính nóng sẽ đến viêm nhiễm nặng hơn và gây khó khăn cho việc điều trị.

Hải sản và thực phẩm có vị tanh: các món ăn này không thích hợp để điều trị viêm nhiễm.

Thực phẩm chứa nhiều đường, bột nếp: Các thực phẩm này thường khiến tình trạng viêm nhiễm sưng đau hơn. Vì thế, bạn cũng nên tránh xa các loại thực phẩm chứa nhiều đường và bột nếp để không ảnh hưởng đến quá trình điều trị bệnh.