[ Ngứa Tai ] Tổng hợp nguyên nhân và cách điều trị

Ngày đăng: 21.07.2021

ngứa tai
Nguyên nhân gây ra tình trạng ngứa tai

Ngứa tai có khá nhiều nguyên nhân: Do ráy tai tích tụ, do bị dị ứng, do kích thích của máy trợ thính, do bị nấm tai, viêm tai… Viêm tai ngoài hoặc nấm trong tai là 2 nguyên nhân phố biến phất gây ra tình trạng này.

Những nguyên nhân gây ngứa tai?

Thói quen ngoáy tai thường xuyên có rất thể gây viêm ống tai ngoài. Ban đầu do ngoáy tai không đúng cách sẽ gây viêm nhẹ, sau đó càng ngoáy nhiều hơn nữa thì càng ngứa hơn và viêm cũng tiếng triển nặng hơn.

8 nguyên nhân phổ biến gây ra tình trạng ngứa tai hiện nay đó là:

1. Tai bị viêm

Đôi khi ngứa tai cũng có thể do viêm nhiễm ở tai và đây là dấu hiệu ban đầu cho thấy tình trạng viêm ở tai đang phát triển. Vi khuẩn và vi rút sẽ có thể gây viêm tai kết hợp với việc bị cảm lạnh hoặc cảm cúm. Nhiễm trùng cũng rất có thể xảy ra nếu ai đó bị nước lọt vô lỗ tai hoặc là tích tụ ráy tai trong thời gian dài. Viêm tai mãn tính thường sẽ tái phát và có thể phải cần tới bác sĩ đề điều trị.

2. Nguyên nhân do tai khô

Tai thường sẽ tiết ra chất dầu và ráy tai để giúp giữ cho tai sạch. Nếu bạn thực hiện vệ sinh tai quá nhiều, điều này có thể làm mất hết ráy tai và tai sẽ bị khô, gây ra tình trạng ngứa ngáy khó chịu.

Một số người khác thì có thể không sản xuất đủ ráy tai một cách tự nhiên, từ đó dẫn đến khô tai. Nếu những trường hợp người bị khô tai, họ có thể nhận thấy qua biểu hiện những mảng da khô xung quanh tai.

3. Bị dị ứng thức ăn

Dị ứng với bất kể một loại thực phẩm nào đó sẽ có thể khiến người bệnh bị ngứa tai. Các loại thực phẩm dễ có khả năng gây dị ứng bao gồm:

• Các loại hạt
  • Sữa của động vật
  • Cá và thuỷ sản có vỏ ví dụ như tôm, cua…
  • Lúa mì
  • Một số loại đậu

Người bị dị ứng cũng rất có thể bị ngứa ở các phần còn lại ở trên khuôn mặt như môi mắt… Có người thì nổi mề đay khắp người hoặc bị sưng phù mắt môi.

Nếu một người cảm thấy khó thở sau khi ăn hoặc là tiếp xúc với chất gây dị ứng, rất có thể họ sẽ bị sốc phản vệ. Đây là một trường hợp phải cấp cứu y tế và cần được bác sĩ chăm sóc ngay lập tức.

4. Tình trạng tắc ráy tai

Ráy tai nếu tích tụ lâu dài sẽ có thể gây ngứa tai và từ đó ảnh hưởng đến thính giác. Như đã biết, tai sẽ tiết ra ráy tai giúp giữ sạch tai và bảo vệ tai khỏi những tác nhân nhiễm trùng. Ráy tai sẽ di chuyển ra khỏi tai một cách tự nhiên, mang theo các tế bào da đã chết và các mảnh vụn, sau đó nó sẽ bị khô và rơi ra theo thời gian. Tuy nhiên, nếu mọi người chọc một thứ gì đó vào trong ống tai của họ, như nhét tăm bông, ngón tay… vào tai, nó sẽ có thể gây ra kích ứng ống tai và đẩy ráy tai vào sâu hơn, làm cho ráy tai khó rơi ra một cách tự nhiên, lâu dần thì sẽ gây tắc nghẽn. Tắc ráy tai khiến cho vi khuẩn mắc kẹt trong tai từ đó gây nhiễm trùng.

5. Máy trợ thính có thể là nguyên nhân

Máy trợ thính cũng có thể gây ngứa tai vì có lớp nhựa phủ bao quanh thiết bị. Một số người có làn da khá nhạy cảm dễ bị kích ứng với các vật liệu công nghiệp. Một số người khi đeo máy trợ thính nhưng lại không chú ý vệ sinh xung quanh tai mang máy trợ thính thì cũng có thể bị ngứa tai.

Đôi khi những người mang máy trợ thính lần đầu có thể bị ngứa do áp lực tì đè của thiết bị, bác sĩ chuyên khoa sẽ thực hiện điều chỉnh lại vị trí đeo để phù hợp hơn.

6. Tai của các vận động viên bơi lội

Nếu nước đọng ở trong tai, nó rất có thể gây ra tình trạng viêm tai cấp tính. Tình trạng này còn được gọi với cái tên là tai của vận động viên bơi lội vì nó thường xuyên xuất hiện ở những người thường xuyên bơi lội.

Vi khuẩn có thể sinh sôi ở trong những giọt nước bị mắc kẹt, gây ra nhiễm trùng, khiến tai có cảm thấy rất ngứa. Nếu một người gặp vấn đề này, họ cũng có thể có các triệu chứng như sau:

• Đau bên trong tai
  • Đau cổ, mặt hoặc bị đau đầu
  • Viêm xung quanh tai
  • Bị Ù tai
  • Tai chảy ra dịch
  • Bị giảm thính lực

7. Chứng viêm mũi dị ứng

Viêm mũi dị ứng sẽ xảy ra khi ai đó bị dị ứng với các phần tử  đang lơ lửng trong không khí ví dụ như phấn hoa, mạt bụi hoặc lông của động vật. Nó có thể gây ra ngứa ở tai, mắt và cổ họng cùng với:

• Hiện tượng chảy nước mắt
  • Bị sổ mũi
  • Bị đau đầu
  • Tình trạng hắt hơi
  • Mũi bị nghẹt

Người khi bị cảm lạnh thông thường cũng có thể bị ngứa tai nguyên nhân do nghẹt mũi. Vấn đề này thường sẽ tự hết và hồi phục sau khi hết cảm lạnh.

8. Các bệnh về da

Những người có bệnh về da ở khu vực xung quanh tai có thể bị ngứa tai. Một số người sẽ nhận thấy các mảng bị viêm, có vảy ở trên hoặc xung quanh tai.

Một số bệnh có thể gây ngứa tai bao gồm:

• bệnh vẩy nến
  • viêm da
  • bệnh chàm

Điều trị ngứa tai như thế nào

điều trị ngứa tai
Phương pháp điều trị ngứa tai

Việc điều trị chứng bệnh ngứa tai thường tập trung vào việc khắc phục các vấn đề sức khỏe ở da tai. Nguyên nhân có dẫn đến các vấn đề này bao gồm:

• Bị thiếu ráy tai
  • Đọng nước ở trong tai
  • Dị vật, ví dụ như hạt và các mảnh vụn trong tai

Nếu tai bị ngứa nguyên nhân do dị ứng, bạn cần phải hạn chế sử dụng các sản phẩm có thể gây kích ứng, bao gồm cả hoa tai và các loại mỹ phẩm.

Luôn hỏi ý kiến của bác sĩ nếu bạn muốn dùng bất kỳ loại thuốc mỡ hoặc thuốc nhỏ tai nào. Điều này sẽ giúp đảm bảo bạn sẽ không cảm thấy khó chịu khi sử dụng chúng. Ngoài ra, nếu trường hợp bạn bị thủng màng nhĩ, bạn không nên sử dụng bất kể loại thuốc mỡ hay thuốc nhỏ tai nào, trừ các loại thuốc được các bác sĩ chỉ định.

Các bác sĩ có thể đề nghị sử các loại thuốc sau để điều trị:

• Sử dụng thuốc mỡ kháng sinh
  • Dầu em bé để giúp làm mềm da
  • Thuốc mỡ giúp giảm viêm steroid, chẳng hạn như kem hydrocortisone 1% hoặc là kem betamethasone 0,1%
  • Thuốc để nhỏ viêm tai ngoài, hoặc sử dụng dung dịch pha loãng của cồn, axit axetic hoặc hydro peroxide

Bác sĩ cũng có thể kê đơn thuốc kháng sinh để điều trị nhiễm trùng, nếu tai bạn bị ngứa và kèm theo thân nhiệt cao, có máu hoặc hiện tượng mủ chảy ra từ tai.

Bạn cũng nên cân nhắc việc thực hiện làm sạch tai bằng các dịch vụ chuyên nghiệp. Điều này có thể giúp giảm thiểu chấn thương có thể sảy ra cho ống tai khi bạn loại bỏ ráy tai tích tụ.

Người bị mắc chứng bệnh này cũng không giống nhau có người bị ngứa tai phải, có người thì ngứa tai trái trường hợp thì bị ngứa cả 2 bên tai, thời gian dài nếu bệnh không khỏi thì nên đến bác sĩ để thăm khám và điều trị.

THAM KHẢO: